Xe không kinh doanh vận tải có phải gắn phù hiệu không?

22/04/2019 10:15 +07 - Lượt xem: 109397

Xe không kinh doanh vận tải có phải gắn phù hiệu không? Đây là câu hỏi showroom Kinh Bắc Auto nhận được rất nhiều trong quá trình tư vấn xe tải cho khách hàng. Do vậy, ở bài viết này chúng tôi sẽ giúp quý vị giải đáp thắc mắc cho câu hỏi này và các vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật về kinh doanh xe tải.

 

Xe không kinh doanh vận tải có phải gắn phù hiệu không?

 

Xe không kinh doanh vận tải có phải gắn phù hiệu không?

 

Xe kinh doanh vận tải là gì?

 

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về việc kinh doanh vận tải đường bộ thì “xe kinh doanh vận tải” là toàn bộ các loại xe tải không phân biệt trọng tải, không phân biệt có thuộc công ty vận chuyển hàng hóa hay không.

 

Ví dụ: Trần xuyên sáng Toàn Phát là công ty chuyên thi công lắp đặt hệ thống trần xuyên sáng tại Việt Nam. Công ty hiện đang sở hữu xe tải 2.5 tấn N250 mui bạt chuyên sử dụng để trở vật liệu đến công trường để thi công. Tuy không phải là kinh doanh dịch vụ xe tải nhưng trong trường này vẫn được gọi là xe kinh doanh vận tải.

 

Hyundai N250 thùng mui bạt trọng tải 2.5 tấn

(Hình ảnh minh họa: Xe tải Hyundai N250 mui bạt)

 

Quy định của pháp luật về xe kinh doanh vận tải tại Việt Nam

 

– Theo khoản 1, Điều 3 của Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về định nghĩa của việc kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô như sau: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc sử dụng xe ô tô vận tải hàng hóa, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi; bao gồm kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp”.

 

– Cũng theo Khoản 3, Điều 3 của Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định: “Kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đơn vị kinh doanh vừa thực hiện công đoạn vận tải, vừa thực hiện ít nhất một công đoạn khác trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó”.

 

===>>> Như vậy, các loại xe tải của các công ty không trực tiếp thu tiền từ hoạt động kinh doanh vận tải vẫn được coi là xe kinh doanh vận tải và vẫn phải gắn phù hiệu cho xe tải đó một cách bình thường theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

 

Mức xử phạt xe không có phù hiệu

 

Mức xử phạt khi điều khiển xe không gắn phù hiệu

 

Mức xử phạt phạt không có phù hiệu sẽ được căn cứ theo Điều 24 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về mức xử phạt như sau:

 

“Theo Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

 

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

 

c. Điều khiển xe không có; hoặc không gắn phù hiệu theo quy định (đối với loại xe có quy định phải gắn phù hiệu) hoặc có phù hiệu nhưng đã hết giá trị sử dụng; hoặc sử dụng phù hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

 

9. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

 

a. Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 2; Điểm b Khoản 4; Khoản 5; Khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng”.

 

Mức xử phạt đối với chủ phương tiện có xe tải không gắn phù hiệu

 

Căn cứ Điều 30 Nghị định 86/2014/NĐ-CP

 

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

 

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

 

d. Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm d, Điểm đ Khoản 6 Điều 23; Điểm b, Điểm c Khoản 5 Điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm d, Điểm đ Khoản 6 Điều 23; Điểm b, Điểm c Khoản 5 Điều 24 Nghị định này.”

 

Như vậy, đối với người điều khiển xe tải không gắn phù hiệu theo quy định; sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển xe tải còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

 

Không chỉ xử phạt với người điều khiển xe mà chủ xe cũng bị xử phạt. Theo đó, chủ xe là cá nhân bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng; chủ xe là tổ chức bị phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.

 

Như vậy, theo những quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam thì các xe không kinh doanh vận tải vẫn phải gắn phù hiệu bình thường và vẫn sẽ phải tuân thủ đầy đủ các quy định như các công ty kinh doanh vận tải để tránh bị xử phạt theo quy định của luật giao thông đường bộ.

 

Có thể bạn quan tâm:

 




Bài xem nhiều