【Hướng Dẫn 】thay nhớt cho xe tải đúng cách năm 2019

19/04/2019 16:08 +07 - Lượt xem: 411087

Hướng dẫn thay nhớt xe tải đúng cách là chủ đề được rất nhiều bác tải quan tâm bởi chúng ta đều biết việc thay nhớt định kỳ cho động cơ sẽ giúp tăng tuổi thọ của xe và tăng khả năng vận hành cho xe. Ở bài viết này, Kinh Bắc Auto sẽ hướng dẫn chi tiết các bác tài về vấn đề này nhé.

 

Hướng dẫn thay dầu nhớt cho xe tải

 

Hướng dẫn thay nhớ xe tải đúng cách chỉ với 6 bước

 

Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để tiến hành thay nhớt xe tải

 

Các dụng cụ các bác tài cẩn chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như ở phía dươi để tiến hành thay nhớt và thay lọc cho xe tải nhé các bác:

 

– Bao tay và khăn lau sạch

– Chiếc phễu để đổ nhớt (Nếu có phễu chuyên dụng dành cho đổ dầu nhớt xe tải là tốt nhất)

– Dụng cụ mở ốc để xả nhớt ra ngoài (Cờ lê, mỏ lết, …)

– Đội kê (Bộ nâng xe tải)

– Thùng hứng nhớt cũ trong máy xả ra

– Dụng cụ mở lọc nhớt

– Hộp dầu nhớt và lọc nhớt mới

 

Dụng cụ cần chuẩn bị để thay nhớt xe tải

Hình ảnh các dụng cụ cần chuẩn bị để tiến hành thay nhớt xe tải

 

Bước 2: Xả nhớt cũ ở động cơ ra

 

Các bác tiến hành đậu xe tải ở vị trí thuận lợi và tiến hành tìm đến vị trí động cơ. Tùy thuộc vào từng dòng xe tải thì sẽ có vị trí để động cơ khác nhau. Tuy nhiên thông thường chúng tôi thấy rằng vị trí để xả nhớt động cơ ở vị trí gầm xe.

 

Các bác tiến hành sử dụng đội kê để nâng xe lên sao cho độ cao phù hợp và thoải mái để các bác có thể thao tác. Sau đó sử dụng cờ lê và vặn ốc ra để nhớt chảy vào thùng hứng nhớt đã chuẩn bị sẵn.

 

Xe nhớt ra ngoài bằng cờ lê

Hình ảnh minh họa: Sử dụng cờ lê vặn ốc để tháo ốc ra ngoài

 

Các bác tài lưu ý nếu xe mới chạy xong thì nhớt sẽ còn nóng, do vậy các bác khi vặn ốc ra phải hết sức lưu ý tránh nhớt văng vào người có thể gây bỏng hoặc bẩn quẩn áo rất khó giặt sạch.

 

Bước 3: Tháo lọc nhớt

 

Dùng dụng cụ mở lọc nhớt đã chuẩn bị ở bước 1 sau đó tiến hành tháo nó ra và đổ hết lượng nhớt có trong phần lọc nhớt và thùng đựng dầu nhớt vừa mới xả dầu nhớt ở bước thứ 2.

 

Tháo lọc nhớt xe tải

Hình ảnh sử dụng dụng cụ chuyên dụng để tháo lọc nhớt ra ngoài

 

Bước 4: Thay lọc nhớt mới

 

Sau khi hoàn tất bước 3 quý vị tiến hành lắp lọc nhớt mới vào vị trí mà chúng ta vừa tháo. Trước khi lắp lọc nhớt các bác tài tiến hành đổ một lượng dầu nhớt = 2/3 thể tích của bộ lọc  rồi tiến hành vặn bộ lọc vào vị trí của nó.

 

Tiến hành thay lọc nhớt của xe tải

Hình ảnh minh họa công đoạn đổ nhớt vào bình lọc dầu

 

Trong bước này các bác tài lưu ý vặn chặt vừa đủ để tránh làm đứt gioăng cao su và nên bôi một chút dầu quanh vị trí miếng đệm cao su ở đầu lọc để đảm bảo là kín 100%.

 

Bước 5: Đổ nhớt vào động cơ

 

Sau khi đã lắp xong phần lọc nhớt mới quý vị tiến hành mở lắp vào của động cơ và tiến hành đổ dầu nhớt và trong động cơ. Lưu ý đổ lượng nhớt vừa đủ theo thiết kế tiêu chuẩn của nhà máy tránh thừa hoặc thiếu dầu nhớt sẽ không tốt cho quá trình vận hành.

 

Bước 6: Hoàn tất

 

Sau khi tiến hành hoàn tất bước 5 thì các bác tài tiến hành khỏe động xe tải của mình và cài đặt lại thời gian báo thay nhớt và lọc nhớt mới ở lần tiếp theo sao cho đảm bảo đúng tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra.

Dấu hiệu báo hiệu cần phải thay nhớt cho xe tải?

 

Trong quá trình sử dụng và vận hành xe tải, đầu động cơ sẽ chịu tác động của rất nhiều yếu tố khiến cho dầu bị tiêu hao hoặc bị cặn bẩn. Do vậy, việc nắm được các dấu hiệu báo hiệu đến thời kỳ phải thay nhớt là điều rất quan trọng.

 

– Dấu hiệu đầu tiên mà chúng tôi muốn đề cập chính là quãng đường vận hành: Thông thường khi xe tải đi được khoảng 9000 tới 1 vạn cây số thì các bác tài cần tiến hành thay dầu là tốt nhất.

 

– Dấu hiệu thứ 2 là thời gian vận hành: Trong trường hợp xe tải của các bác ít vận hành nên có khi đi cả 1 năm vẫn không đạt được 10.000 KM. Tuy nhiên, chúng ta đều biết dầu sau khi sử dụng dù chạy ít hay chạy nhiều thì việc đầu được lưu trữ trong động cơ cũng sẽ bị giảm chất lượng và cần tiến hành định kỳ thay là 1 năm đối với trường hợp các xe tải ít đi.

 

– Dấu hiệu thứ 3 là phù thuộc vào quá trình vận hành của xe: Tùy thuộc vào điều kiện vận hành của xe tải cũng như điều kiện đường xã mà mỗi xe sẽ có thời gian thay dầu khác nhau. Do vậy nếu các bác tài mà trong quá trình vận hành cảm thấy máy hơi ì, tiếng kêu của xe bất thường thì đã đến lúc cần phải thay dầu.

Xe tải thay bao nhiêu lít nhớt?

 

Bên cạnh việc quan tâm đến những dấu hiệu và cách thay dầu nhớt đúng cách thì việc quan tâm đến lượng dầu nhớt cần thay cho xe tải bao nhiêu là đúng nhất cũng là điều vô cùng quan trọng. Vậy, xe tải thay bao nhiêu lít nhớt là chuẩn nhất.

 

Theo các chuyên viên kỹ thuật của Kinh Bắc Auto thì điều này rất khó định lượng bởi mỗi dòng xe tải sẽ có những định mức dầu và khoang chứa động cơ khác nhau. Do vậy, để nắm được lượng dầu cần thay thì quý vị cần phải nắm được tổng thể tích khoang máy của dòng xe tải mà các bác đang vận hành.

 

Xe tải thay bao nhiêu lít nhớt là đúng chuẩn

 

Từ đó sẽ tính ra được lượng dầu cần thay thế cho xe tải. Tuy nhiên, có một điều các bác tài cần lưu ý là không nên đổ 100% lượng dầu theo như thể tích của khoang máy mà phải đổ ít hơn vì trong khoang máy còn có cả động cơ. Do vậy cần đổ ít hơn để tránh tràn dầu ra ngoài, điều này hoàn toàn không tốt.

 

Ví dụ: Khoang động cơ của quý vị theo như thiết kế của nhà sản xuất là 4 lít thì nên đổ khoảng 3.3 – 3.5 lít dầu là phù hợp.

 

Như vậy, thông qua bài viết này Kinh Bắc Auto đã hướng dẫn thay dầu cho xe tải đúng cách và những dấu hiệu cũng như thời gian báo hiệu đến lần thay dầu tiếp theo. Hi vọng những kiến thức trên mà chúng tôi cung cấp đã giúp ích nhiều cho các bác tài. Chúc các bác thượng lộ bình an và có nhiều sức khỏe.

 

Kinh Bắc Auto là đại lý cấp 1 đạt tiêu chuẩn 3S của nhà máy Hyundai chuyên cung cấp các dòng xe tải đảm bảo chất lượng như Hyundai N250, Hyundai 110S, Mighty 2017, … Nếu quý vị có nhu cầu tư vấn về xe tải hoặc có nhu cầu mua xe tải có thể liên hệ với chúng tôi.

 

(Theo: Kinh Bắc Auto)

 




Bài xem nhiều