Phù hiệu xe tải là gì và tất cả những thông tin bạn cần biết

23/05/2019 13:42 +07 - Lượt xem: 112370

Bạn đang sở hữu một phương tiện vận tải và muốn đưa vào phục vụ công việc kinh doanh nhưng lại đang có những thắc mắc chưa rõ với vấn đề xin phù hiệu xe tải. Vậy tầm quan trọng của phù hiệu xe tải ra sao, làm thế nào để đăng ký và tất cả các vấn đề liên quan khác nữa. Hãy cùng Kinh Bắc Auto đi tìm câu trả lời trong bài viết này.

 

 

 

Phù hiệu xe tải là gì?

 

Phù hiệu xe tải hay giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải thực chất đều là 1 khái niệm. Đây là mảnh giấy chứng nhận phương tiện bạn đang sử dụng đủ điều kiện để tham gia kinh doanh vận tải. Khi xin giấy phép đăng ký kinh doanh xe của khách hàng sẽ qua những tiêu chuẩn kiểm định về chất lượng, gắn các thiết bị định vị,…

 

Hình ảnh mẫu chuẩn của phù hiệu dành cho xe tải

 

Để công việc kinh doanh được hợp pháp hóa, việc trang bị phù hiệu xe tải là yêu cầu bắt buộc đối với bất kỳ chủ xe nào sử dụng phương tiện xe tải vào mục đích kinh doanh, yêu cầu này đã được bộ Giao Thông Vận Tải ra thông tư pháp luật năm 2014, nếu đơn vị nào cố tình vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, mức phạt từ 3 – 5 triệu đồng.

 

Sau khi được cấp, phù hiệu xe tải thường được gắn lên đầu xe, phải mang theo trong mọi hành trình, đi qua mọi cung thường như một tín hiệu phát đi đối với các lực lượng chức năng cảnh sát giao thông, nhân viên an ninh giao thông,…rằng xe của bạn không phải chạy chui, chạy sai quy định mà đã đủ điều kiện tham gia kinh doanh vận tải.

 

Hình ảnh vị trí gắn trên đầu xe của phù hiệu dành riêng cho xe tải

 

Phù hiệu xe tải dưới 3.5 tấn

 

Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ ràng về các phương tiện giam gia kinh doanh vận tải hay vẫn có suy nghĩ sai lầm như phù hiệu xe tải chỉ áp dụng với phương tiện mà tải trọng trên 3.5 tấn. Vậy 2 giải thích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này.

 

Thứ nhất, kinh doanh vận tải bằng ô tô là việc đưa các phương tiện vận tải này đi vào chuỗi hoạt động kinh doanh nhằm mục đích sinh lời như vận tải hàng hóa, vận tải hành khách… Kinh doanh vận tải gồm 2 hình thức vận tải thu tiền trực tiếp và vận tải không thu tiền trực tiếp, và cũng khá dễ dàng để phân biệt.

 

Kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh lấy phương tiện vận tải là trọng yếu và nó có mặt xuyên suốt từ đầu đến kết thúc hoạt động kinh doanh và thanh toán phí như vận tải hàng hóa được thuê, vận tải khách hàng.

 

Đối với kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp thì phương tiện vận tải sẽ chỉ góp mặt vào 1 giai đoạn nào đó trong chuỗi hoạt động kinh doanh tạo ra lợi nhuận mà thôi, ví dụ công ty chuyên sản xuất hàng hóa và sử dụng phương tiện vận tải nội bộ chuyển giao hàng hóa đến khách hàng và thu tiền.

 

>>> Quý vị nên đọc bài viết này: Xe không kinh doanh vận tải có phải gắn phù hiệu không?

 

Thứ 2, Xe có tải trọng dưới 3.5 tấn khi có tham gia hoạt động kinh doanh vận tải đã nêu trên thì đều cần đăng ký phù hiệu vận tải

>>>> Tham khảo một số dòng xe tải dưới 3.5 tấn:

 

Thủ tục đăng ký phù hiệu xe tải mới nhất năm 2019

 

Việc đăng ký phù hiệu xe tải sẽ có sự khác nhau giữa đối tượng là tổ chức, công ty vận tải và với đối tượng là cá nhân. Tuy nhiên, về thủ tục cần chuẩn bị để đăng ký cơ bản giống nhau, đó là:

 

  • Đưa xe đi gắn thiết bị định vị hành trình
  • Đưa phương tiện đến cơ quan đăng kiểm và
  • Mang theo các giấy tờ xe (bản phô tô công chứng), đối với chủ xe là công ty đơn vị thì cần có giấy phép vận tải của công ty, với chủ cá nhân thì cần mang theo giấy phép vận tải cá nhân.
  • Làm mẫu đơn xin cấp phù hiệu xe tải sau đó mang theo các giấy tờ liên quan lên cơ quan đăng kiểm để đăng ký.

 

Mỗi phù hiệu đăng ký sẽ có hiệu lực trong 7 năm, khách hàng sẽ an tâm kinh doanh vận tải trong thời gian này. Khi hết thời hạn có hiệu lực của phù hiệu, khách hàng sẽ tiến hành làm thủ tục đăng ký xin cấp phù hiệu mới.

 

Mẫu đơn xin cấp phù hiệu xe tải mới nhất năm 2019

 

Đơn xin cấp phù hiệu xe tải được bộ giao thông vận tải quy định trong phụ lục 24 đính kèm với thông tư 63/ 2014.

 

Các đơn vị, tổ chức, cá nhân khi đăng ký phù hiệu xe tải cần đồng bộ mẫu đơn theo đúng quy định của nhà nước, đảm bảo nội dung, hình thức quy cách đơn trước khi trình lên cơ quan đăng kiểm.

 

Mẫu đơn xin cấp phù hiệu xe tải được đăng tải công khai trên internet mà bạn có thể dễ dàng tham khảo. Hoặc khi đến cơ quan đăng kiểm, bạn sẽ được cán bộ phát mẫu đơn và điền thông tin trực tiếp.

 

Để tải file đơn xin cấp phù hiệu xe tải vui lòng click phía trên

 

Địa chỉ cấp phù hiệu xe tải

 

Với các hình thức kinh doanh vận tải, hay đối tượng sở hữu phương tiện vận tải khác nhau sẽ cần gặp và làm việc với những cơ quan, đơn vị khác nhau, cụ thể:

  • Đối với tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vận tải đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có thể làm việc trực tiếp với sở GTVT tại địa phương.
  • Đối với tổ chức đơn vị chưa có giấy phép kinh doanh thì trước tiên cần tham gia hợp tác xã vận tải. Tổ chức này sẽ hướng dẫn và giúp bạn hoàn thành hồ sơ, thủ tục và cấp phù hiệu cho phương tiện trong thời gian chỉ từ 3 -5 ngày làm việc.

 

Kinh Bắc Auto hy vọng đã phần nào giải đáp được thắc mắc của khách hàng về phù hiệu xe tải và việc xin cấp phù hiệu xe tải với phương tiện mình đang sở hữu. Để biết thêm thông tin và được hỗ trợ trực tiếp, liên hệ ngay với chúng tôi!

 




Bài xem nhiều